Adroddiad thematig Archives - Page 28 of 30 - Estyn

Math o Adnodd Gwella: Adroddiad thematig


Math o Adnodd Gwella: Adroddiad thematig


Argymhellion

Dylai ysgolion uwchradd:

  • ddarparu hyfforddiant mewn swydd ar gyfer athrawon gwyddoniaeth nad ydynt yn arbenigwyr mewn gwyddoniaeth ffisegol i wella eu gwybodaeth bynciol ac addysgeg; a
  • chynyddu’r cydweithio gyda phartneriaid eraill i sicrhau eu bod, gyda’i gilydd, yn cynnig ystod lawn o ddewisiadau gwyddoniaeth i fodloni anghenion pob dysgwr 14-19 ac yn gwneud defnydd mwy effeithiol o athrawon arbenigol.

Dylai rhwydweithiau 14-19:

  • annog mwy o gydweithio rhwng darparwyr i gynnig ystod eang o lwybrau mewn gwyddoniaeth ar gyfer dysgwyr 14-19, yn cynnwys llwybrau cymhwysol a galwedigaethol; a
  • gwneud yn siŵr bod cydlynwyr Llwybrau Dysgu 14-19 ac anogwyr dysgu yn deall y llwybrau posibl mewn gwyddoniaeth yn llawn a’u bod yn rhoi cyngor llawn a diduedd i ddysgwyr.

Dylai Llywodraeth Cymru:

  • ddatblygu strategaeth addysg wyddoniaeth i Gymru a fydd yn cynnig symbyliad arwyddocaol i wella safonau ac ansawdd yr addysgu a’r arweinyddiaeth mewn gwyddoniaeth ac yn y gwyddorau ffisegol yn arbennig; a
  • chefnogi datblygu cyfleoedd hyfforddi ar gyfer penaethiaid gwyddoniaeth ac ar gyfer athrawon gwyddoniaeth nad ydynt yn arbenigwyr mewn gwyddoniaeth ffisegol.

Mae astudiaethau achos yn yr adroddiad yn cynnwys arfer orau o ysgolion amrywiol.

Math o Adnodd Gwella: Adroddiad thematig


Argymhellion

Mae angen i Lywodraeth Cymru, mewn partneriaeth â TUC Cymru:

  • ymestyn prosiectau CDdUC hyd at dair blynedd i wneud yn siŵr bod cyflogeion yn cael o leiaf ddwy flynedd lawn o addysg a hyfforddiant;
  • gwella’r broses gwneud cynigion i wneud yn siŵr bod undebau llafur a dysgwyr yn gwneud y gorau o’r cyfleoedd addysg a hyfforddiant a ariennir gan CDdUC sydd ar gael; a
  • gweithio gyda chyflogwyr ac undebau i wella cynaliadwyedd rhaglenni CDdUC ar ddiwedd eu cyfnod ariannu.

Mae angen i TUC Cymru:

  • wella gweithio mewn partneriaeth ar draws undebau i’w galluogi i rannu arfer dda ac adnoddau yn effeithiol.

Mae angen i reolwyr prosiect CDdUC:

  • wneud yn siŵr bod pob cyflogai yn cael cymorth medrau sylfaenol ar lefel addas; ac
  • ymgysylltu’n llawn â chyflogwyr i wneud y gorau o argaeledd a chynaliadwyedd cyfleoedd dysgu ar gyfer cyflogeion a’u teuluoedd pan fydd cyllid CDdUC wedi dod i ben.

I gael rhestr lawn o argymhellion, lawrlwythwch yr adroddiad.

Math o Adnodd Gwella: Adroddiad thematig


Argymhellion

Dylai ysgolion:

  • ddyfnhau dealltwriaeth staff o fathemateg er mwyn iddynt allu nodi’r hyn y mae angen i ddisgyblion ei ddysgu nesaf yn well;
  • cynnig cyfleoedd gwell a mwy rheolaidd i ddisgyblion ‘ddefnyddio a chymhwyso’ mathemateg yn eu gwaith bob dydd, yn cynnwys gwella lefel yr her i’r disgyblion mwy abl ddatblygu eu medrau meddwl a datrys problemau; a
  • chynnwys pob un o’r staff, yn cynnwys y staff cymorth, wrth lunio cynlluniau datblygu mathemategol a chynlluniau tymor byr ar gyfer addysgu mathemateg a rhifedd.

Dylai awdurdodau lleol:

  • wneud defnydd gwell o ddadansoddi data i dargedu cymorth ar gyfer ysgolion y mae angen i’w perfformiad mewn mathemateg wella; a
  • darparu mwy o addysgu ar gyfer athrawon mewn mathemateg ac mewn sicrhau asesiadau athrawon mwy cywir a chyson ar ddiwedd Blwyddyn 2.

I gael rhestr lawn o argymhellion, lawrlwythwch yr adroddiad.

Math o Adnodd Gwella: Adroddiad thematig


Argymhellion

Dylai ysgolion:

  • sicrhau bod gan uwch reolwyr rôl allweddol mewn arwain a chydlynu datblygu’r rhaglen yn eu hysgolion;
  • rhoi digon o amser cynllunio ac arfarnu ar gyfer y tîm sy’n cyflwyno’r rhaglen;
  • sefydlu systemau hylaw i safoni’r safonau a gyflawnir at ddibenion asesu;
  • sefydlu systemau cynhwysfawr ac ymarferol i gynllunio, amlinellu a monitro cyflwyno medrau allweddol; a
  • threfnu grwpiau tiwtor o faint rhesymol fel bod tiwtoriaid personol yn gallu cyflawni eu rôl.

Dylai CBAC:

  • ddarparu arweiniad a hyfforddiant pellach i athrawon ar safonau’r gwaith a ddisgwylir ar lefelau 1 a 2; a
  • pharhau â’r gwaith i wella dibynadwyedd a chysondeb asesiadau ar bob lefel trwy drefniadau safoni gwell.

Mae astudiaethau achos yn yr adroddiad yn cynnwys arfer orau o ysgolion amrywiol.

Math o Adnodd Gwella: Adroddiad thematig


Argymhellion

Dylai Llywodraeth Cymru:

  • sicrhau bod digon o leoedd hyfforddiant yn y gwaith i fodloni anghenion yr holl bobl ifanc;
  • casglu data cenedlaethol ar gyrhaeddiad a chyflawniadau plant a phobl ifanc sy’n cael eu goruchwylio gan TTIau yn y gymuned; a
  • monitro’r defnydd o gynlluniau dysgu unigol ar gyfer yr holl blant a phobl ifanc sy’n troseddu, fel sy’n ofynnol gan Strategaeth Troseddwyr Ifanc Cymru Gyfan.

Dylai awdurdodau lleol:

  • gymryd rhan mewn byrddau rheoli TTI ar lefel ddigon uchel, gan sicrhau bod cynrychiolaeth ar lefel ddigon uchel gan wasanaethau addysg; ac
  • adolygu lefel y cyfraniad cyllid at TTIau.

I gael rhestr lawn o argymhellion, lawrlwythwch yr adroddiad.

Math o Adnodd Gwella: Adroddiad thematig


Argymhellion

Dylai cwmnïau Gyrfa Cymru:

  • sicrhau bod Rhwydweithiau Dysgu yn glir ynglÅ·n â’r gwasanaethau y mae cwmnïau Gyrfa Cymru yn eu darparu yn eu cyllid craidd;
  • gwella dealltwriaeth partneriaid o’r ffiniau rhwng rolau anogwyr dysgu ac ymgynghorwyr gyrfaoedd; ac
  • adolygu, ar lefel strategol, y modd y gall cynlluniau busnes a modelau adnodd ymateb yn well i ddatblygiadau Llwybrau Dysgu.

Dylai Rhwydweithiau Dysgu:

  • wneud y defnydd gorau o wybodaeth am y farchnad lafur a’r wybodaeth am gyrchfannau dysgwyr y mae cwmnïau Gyrfa Cymru yn eu llunio er mwyn cynllunio darpariaeth.

Dylai Llywodraeth Cymru:

  • sicrhau bod cyfatebiaeth briodol rhwng anghenion dysgwyr ac argaeledd dysgu yn y gwaith addas; a
  • sefydlu canllawiau clir i egluro rôl anogwyr dysgu a gwella cysondeb y ddarpariaeth.

I gael rhestr lawn o argymhellion, lawrlwythwch yr adroddiad.

Math o Adnodd Gwella: Adroddiad thematig


Argymhellion

Dylai Llywodraeth Cymru:

  • gasglu data trylwyr ar leoliadau canolfannau adnodd sydd ynghlwm wrth ysgolion a’r grwpiau o ddisgyblion y maent yn gweithio gyda nhw;
  • parhau i ymestyn y system integredig i blant fel y gellir rhannu gwybodaeth ar draws awdurdodau lleol yng Nghymru; ac
  • annog AALlau i ddatblygu polisïau derbyn ac ymadael cynhwysfawr gyda meini prawf clir ar gyfer canolfannau adnodd.

Dylai awdurdodau lleol:

  • gynnwys partneriaid allanol yn llawn wrth gynllunio darpariaeth;
  • casglu a dadansoddi data am ddisgyblion y diffiniwyd mai anawsterau dysgu cymedrol yw eu prif angen, a grwpiau eraill o ddisgyblion ag anghenion penodol, yn eu canolfannau adnodd i lywio cynllunio strategol; ac
  • adolygu grwpiau ac anghenion disgyblion mewn canolfannau adnodd yn rheolaidd a gwneud newidiadau priodol lle bydd angen.

I gael rhestr lawn o argymhellion, lawrlwythwch yr adroddiad.

Math o Adnodd Gwella: Adroddiad thematig


Argymhellion

Dylai Llywodraeth Cymru:

  • nodi data gwaelodlin a gosod targedau ar gyfer rhwydweithiau 14-19 i gynyddu darpariaeth cyfrwng Cymraeg a monitro cynnydd yn erbyn y targedau hynny; a
  • hyrwyddo adnoddau cyfrwng Cymraeg ar-lein newydd a chodi ymwybyddiaeth darparwyr am yr hyn sydd ar gael ar hyn o bryd.

Dylai’r rhwydweithiau 14-19:

  • nodi bylchau a gwendidau mewn darpariaeth Gymraeg ar draws darparwyr a gosod targedau i fynd i’r afael â nhw; a
  • hysbysu darparwyr a dysgwyr am gymwysterau sydd ar gael yn Gymraeg.

Dylai darparwyr:

  • farchnata eu cyrsiau cyfrwng Cymraeg a dwyieithog yn fwy gweithredol;
  • arfarnu cost-effeithiolrwydd cyrsiau, a chydweithio mwy i ddarparu cyrsiau cyfrwng Cymraeg ar y cyd â darparwyr eraill pan fydd niferoedd yn isel, er enghraifft, trwy ymestyn y defnydd o athrawon peripatetig; a
  • chynyddu cymorth tiwtoriaid i ddysgwyr sy’n dilyn cyrsiau dysgu o bell trwy fideo-gynadledda neu e-ddysgu.

I gael rhestr lawn o argymhellion, lawrlwythwch yr adroddiad.

Math o Adnodd Gwella: Adroddiad thematig


Argymhellion

Dylai darparwyr:

  • sicrhau bod eu hamserlenni yn cyd-fynd â rhai darparwyr eraill ac ystyried y bylchau mewn dewislenni opsiynau lleol wrth gynllunio eu darpariaeth;
  • rhoi gwybodaeth glir, gywir a diduedd i ddysgwyr am y dewisiadau sydd ar gael iddynt; a
  • chynyddu’r ystod o gyrsiau galwedigaethol sydd ar gael i bob dysgwr.

Dylai rhwydweithiau:

  • sicrhau bod gan bob darparwr, staff, dysgwr a rhiant ddealltwriaeth glir o Lwybrau Dysgu 14-19 ac o’r dewisiadau sydd ar gael i ddysgwyr; ac
  • archwilio ffyrdd o gael ymglymiad llawn darparwyr dysgu yn y gwaith.

Dylai Llywodraeth Cymru:

  • ddatblygu strategaeth gyfathrebu er mwyn sicrhau bod darparwyr, dysgwyr a rhieni yn cael eu hysbysu’n well am ddiben Llwybrau Dysgu 14-19 a dewislenni opsiynau.

I gael rhestr lawn o argymhellion, lawrlwythwch yr adroddiad.