Strategaethau creadigol sy’n annog meddwl a chyrhaeddiad uchel - Estyn

Strategaethau creadigol sy’n annog meddwl a chyrhaeddiad uchel

Arfer effeithiol

Ysgol Gymraeg Casnewydd


 
 

Gwybodaeth am yr Ysgol

Mae Ysgol Gymraeg Casnewydd, wedi ei lleoli yn ardal Ringland o Gasnewydd.  Mae’n darparu addysg i ddisgyblion rhwng 3 ac 11 oed.  Mae 353 o ddisgyblion ar y gofrestr, sy’n cynnwys 52 disgybl oed meithrin.  Cymraeg yw iaith bob dydd yr ysgol a phrif gyfrwng y dysgu a’r addysgu.  Fe addysgir Saesneg yn ffurfiol yng nghyfnod allweddol 2.

Tua 2% o’r disgyblion sy’n dod o gartrefi lle siaredir Cymraeg.  Mae ychydig dros 18% o ddisgyblion yn gymwys i dderbyn prydau ysgol am ddim ac mae 20% ar y gofrestr anghenion dysgu ychwanegol.

Cyd-destun a chefndir i’r arfer sy’n arwain y sector

Mae’r ysgol yn cydnabod bod defnydd o strategaethau creadigol yn ennyn diddordeb pob disgybl ac yn arwain at safonau uchel o ran cyrhaeddiad ar draws yr ysgol. 

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

Mae’r staff yn plethu cyfuniad o strategaethau creadigol yn gelfydd i’r cynllunio a’r addysgu ar draws yr ysgol.  Mae meithrin a hybu medrau meddwl trwy weithgaredd cydweithredol, athroniaeth i blant, yn herio metawybyddiaeth disgyblion i’r eithaf.  Mae hyn yn caniatáu iddynt gwestiynu, trafod ac ysgrifennu am brofiadau dwys mewn modd aeddfed a rhugl tu hwnt.  Trwy gyfuno’r defnydd o strategaethau drama byr fyfyr, caiff creadigrwydd ei hybu ym mhob maes dysgu.  Mae’r cyfuniad hwn yn ysgogi archwaeth i ddisgyblion ysgrifennu i ansawdd uchel iawn. 

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth a safonau dysgwyr?

Ar ddiwedd y cyfnodau allweddol, mae asesiadau athrawon yn dangos bod safon cyrhaeddiad disgyblion ar y lefelau uwch yn y Cyfnod Sylfaen ac yng nghyfnod allweddol 2 yn gyson uwch na Chymru. 

O gymharu ag ysgolion tebyg, mae cyrhaeddiad disgyblion y Cyfnod Sylfaen mewn llythrennedd yn y Gymraeg yn y 25% uchaf am yr ail flwyddyn yn olynol.  Yng nghyfnod allweddol 2, mae’r Gymraeg a’r Saesneg wedi parhau i fod yn y 25% uchaf am y bum mlynedd ddiwethaf. 

Nodwyd gan Estyn, yn ystod yr arolygiad diwethaf, bod arfer yr ysgol o ran ysgrifennu ar y lefelau uwch, ac ar draws y cwricwlwm yn hynod effeithiol:

Mae’r adroddiad yn cydnabod bod:
• rhan fwyaf y disgyblion yn gwneud cynnydd da iawn o’u mannau cychwyn, ac yn cymhwyso’u medrau mewn amrywiaeth o genres ysgrifennu yn llwyddiannus iawn
• medrau ysgrifennu yn gyson dda ar draws y cyfnodau allweddol ac yn gosod yr ysgol yn y chwarteli uchaf ar gyfer y lefelau uwch
• rhan fwyaf y disgyblion yn cymhwyso’u medrau llythrennedd yn effeithiol yn y ddwy iaith ac, erbyn diwedd cyfnod allweddol 2, yn ysgrifennu yn bwrpasol, diddorol ac mewn ffordd sy’n denu’r darllenwr
• agwedd disgyblion tuag at ddysgu yn eithriadol gyda bron pob disgybl yn dangos diddordeb yn eu tasgau ac yn gweithio’n ddiwyd am gyfnodau estynedig

Sut ydych chi wedi mynd ati i rannu eich arfer dda?

• Hyfforddi Athroniaeth i Blant ar draws De Cymru yn ystod cyfnod Ymgynghorydd Llythrennedd Casnewydd (2010) 
• Hyfforddi athrawon Cyfrwng Cymraeg a Saesneg ysgolion Gwe (2016)
• Cyflwyno ar egwyddorion defnyddio drama i ysgogi llythrennedd (Cynhadledd GCA 2015)
• Arwain sesiwn llythrennedd  mewn cynhadledd Genedlaethol CBAC
• Fel Ysgol Dysgu Broffesiynol, mae Athrawon newydd Gymhwyso yn arsylwi ar yr arfer dda fel rhan o’u hyfforddiant.  
• Hyfforddi mewn ysgolion cyfrwng Cymraeg y thu hwnt i’r GCA (2017)