Gwella lles staff a dysgwyr - Estyn

Gwella lles staff a dysgwyr

Arfer effeithiol

Bryn Tirion Hall School


Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol Bryn Tirion Hall wedi’i lleoli ar ddau safle y tu allan i Wrecsam. Mae’r ysgol yn cynnig darpariaeth ddydd a darpariaeth breswyl am 52 wythnos y flwyddyn i ddisgyblion ag ystod o anghenion, yn cynnwys anawsterau cymdeithasol, emosiynol ac ymddygiadol, ac anhwylder y sbectrwm awtistig. Mae 54 o ddisgyblion ar y gofrestr ar hyn o bryd, a’r ystod oedran rhwng 7 ac 19 oed. Mae gan bron bob un o’r disgyblion ddatganiad o anghenion addysgol arbennig neu gynllun addysg, iechyd a gofal. Mae gan leiafrif o ddisgyblion statws derbyn gofal, ac mae llawer o’r disgyblion hyn yn byw yng nghartrefi plant y cwmni.

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Cydnabu’r ysgol fod angen newid diwylliant yr ysgol gyfan, lle rhoddir y flaenoriaeth uchaf i les pawb (gan gynnwys staff), i wella iechyd emosiynol rhai o’r plant a’r bobl ifanc fwyaf sydd fwyaf agored i niwed yn y DU, a’u gallu i ddysgu.  

Mae llawer o ddysgwyr yr ysgol wedi dioddef profiadau lluosog niweidiol yn ystod plentyndod, ac o ganlyniad, nid oes ganddynt fan diogel i fynegi emosiynau pwerus a dwys. Gall yr amddifadedd hwn naill ai achosi iddynt guddio’u teimladau, y profwyd bod hyn yn niweidiol yn seicolegol ac yn gorfforol, neu’n mynegi’r teimladau mewn ffyrdd sy’n ddinistriol iddyn nhw eu hunain neu bobl eraill. Mae’r ymchwil yn dangos bod ymdeimlad o gysylltioldeb â dim ond un oedolyn gofalgar a chyson yn eu bywydau yn ddigon i lawer o blant a phobl ifanc o’r fath er mwyn rhoi diwedd ar eu hymdeimlad o unigrwydd, dicter a theimladau o gael eu camddeall, ac yn eu hatal rhag gwneud i bobl eraill yr hyn a wnaed iddyn nhw. Hynny yw, yr iachäwr gorau i’r plant a’r bobl ifanc hyn yw perthynas ddynol o ansawdd da: profiad emosiynol atgyweiriol sy’n debyg i ail-rianta. Fodd bynnag, yn sgil effaith ddifrifol trawma ar ddiogelwch ymlyniad a gweithredu emosiynol, roedd yr ysgol o’r farn nad oedd darparu un sesiwn therapi yr wythnos yn unig ar gyfer yr holl ddysgwyr sy’n agored i niwed yn yr ysgol yn fodel digon da. Yn hytrach, dewisodd arweinwyr fodel cymorth therapiwtig a oedd yn cael ei integreiddio yn yr holl ryngweithio â dysgwyr trwy gydol y diwrnod ysgol.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgarwch

Er mwyn darparu amgylchedd diogel a therapiwtig ar gyfer yr holl ddysgwyr, mae pob un o’r staff (rheolwyr, athrawon, cynorthwywyr cymorth dysgu, gofalwyr) yn cael safon uchel o hyfforddiant ar weithio’n therapiwtig ac yn greadigol gyda phlant a phobl ifanc sy’n agored i niwed. Fel rhan o hyn, mae dysgwyr yn cydnabod ei bod yn bwysig sicrhau bod hyfforddiant yn arfogi pob aelod o staff yn yr ysgol i allu ymateb yn dosturiol i ddysgwyr pan fyddant yn arddangos ymddygiadau sy’n herio. Ar yr un pryd, maent yn cydnabod bod ganddynt gyfrifoldeb i sicrhau bod hyfforddiant yn hyrwyddo datblygiad lles a gwydnwch emosiynol y staff eu hunain.

I fynd i’r afael â’r anghenion hyn, yn ddiweddar, mae’r ysgol wedi cyflwyno cwrs yn dwyn y teitl Cwnsela Therapiwtig mewn Addysg (TCiE): Addysgu’r Meddwl a’r Galon. Mae’r cwrs wedi’i deilwra i’r ysgol, ac fe’i cynlluniwyd gan gwnselydd seicotherapiwtig yr ysgol trwy ymgynghori ag uwch arweinwyr. Mae staff yn cwblhau’r cwrs dros gyfnod estynedig o 12 wythnos, am ddiwrnod bob wythnos. Yn ystod y cwrs, mae staff yn archwilio ystod o themâu ac maent wedi eu hyfforddi i ddefnyddio’r celfyddydau a ffurfiau ar gyfathrebu di-eiriau i helpu dysgwyr i allanoli, archwilio a phrosesu eu profiadau yn ddiogel. Yn ychwanegol, mae’r ysgol yn darparu cwrs 10 sesiwn ar gymorth lleferydd ac iaith yn yr ystafell ddosbarth, yn ogystal â hyfforddiant teilwredig ar ddiwrnodau HMS a sesiynau cyfnos ar ystod eang iawn o destunau cysylltiedig, gan gynnwys datblygiad plant, theori ymlyniad, ail-rianta therapiwtig, chwarae, iaith a datblygiad gwybyddol, profiadau niweidiol yn ystod plentyndod, deall a chefnogi prosesu synhwyraidd, gwybyddiaeth a dysgu, swyddogaeth weithredol, hyfforddiant emosiynau, lles ar gyfer staff a dysgwyr, a chymorth cyntaf iechyd meddwl.

Mae fframwaith cymorth wedi’i hwyluso gan dîm therapiwtig amlddisgyblaethol yr ysgol yn ategu’r model hyfforddiant. Mae’r tîm, sy’n cynnwys y cwnselydd seicotherapiwtig, seicolegydd addysg, therapydd galwedigaethol, a therapydd lleferydd ac iaith, yn darparu rhaglen strwythuredig o oruchwyliaeth glinigol, cyfarfodydd tîm yn canolbwyntio ar atebion, sesiynau ‘dal i fyny’ a sesiynau adolygu rheolaidd ar gyfer staff i sicrhau bod cymorth a dysgu staff yn gyfredol.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

O ganlyniad i’r rhaglen datblygiad staff eang a chydlynus hon, mae staff yn teimlo eu bod yn cael eu cefnogi yn eu gwaith, a gallant fyfyrio ar eu dulliau eu hunain mewn perthynas â gweithio gyda phlant a phobl ifanc sydd wedi dioddef trawma. Gallant ddeall sut gallai eu rhwystrau, eu profiadau heb eu prosesu a’u hanes ymlyniad poenus eu hunain ddylanwadu ar y ffordd maent yn rhyngweithio â dysgwyr. Maent yn datblygu dirnadaeth gadarn o effaith trawma ar ddatblygiad emosiynol a niwrobiolegol, a gwella eu galluoedd i ffurfio perthnasoedd therapiwtig gyda dysgwyr, sydd yn ei dro yn eu galluogi i ymgysylltu â dysgu a chymryd rhan mewn dysgu yn fwy llwyddiannus.

Sut ydych chi wedi rhannu eich arfer dda?

Mae’r ysgol wedi hwyluso gweithdai ar gyfer Coleg Cambria ac wedi rhoi cyflwyniadau ar yr agwedd hon ar ei gwaith mewn cynadleddau ar gyfer ysgolion, gweithwyr ieuenctid a phenaethiaid ysgolion arbennig, ac yng Nghyngor Ysgolion Annibynnol Cymru.