Diwallu anghenion lles emosiynol disgyblion er mwyn sicrhau eu bod mewn lle da i ddysgu
Quick links:
Cyd-destun a chefndir i’r arfer effeithiol neu arloesol
Yn dilyn gwerthuso lles disgyblion ar draws yr ysgol, gwelwyd bod y canran o ddisgyblion oedd yn dioddef o lefelau isel o les cymdeithasol, emosiynol a meddyliol wedi cynyddu dros amser. Roedd yr anawsterau hyn yn cael effaith sylweddol ar allu disgyblion i ganolbwyntio ar eu dysgu, yn ogystal â mynegi eu teimladau, a chynnal a datblygu perthnasau cadarnhaol gydag eraill. Penderfynwyd bod angen blaenoriaethu anghenion lles emosiynol disgyblion, a darparu sylfaen gadarn er mwyn eu paratoi i ddysgu, a chyflawni hyd eithaf eu gallu.
Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd
Daeth yn amlwg bod angen cymorth fwy hir dymor ar y disgyblion mwyaf bregus. O ganlyniad, sefydlwyd cymorth ar 3 haen.
1. Cefnogaeth tymor hir:
- ‘Y Nyth’ – ymyrraeth gynnar i faethu a datblygu medrau cymdeithasol ac emosiynol y disgyblion mwyaf bregus. Canolbwyntir ar gyflwyno cwricwlwm sy’n briodol i’w datblygiad unigol, meithrin profiadau cadarnhaol, cynyddu hunan-barch a llwyddiant academaidd.
- ‘Yr Enfys’ – ystafell i ddisgyblion sydd â phroblemau synhwyraidd. Gall unrhyw ddisgybl gael mynediad i’r ystafell hon yn ystod y dydd i hunan-reoleiddio.
2. Grwpiau ymyrraeth tymor byr – sesiynau cymdeithasol ac emosiynol a gynhelir ar sail 1:1 neu mewn grwpiau bach. Mae’n helpu gwella medrau canolbwyntio disgyblion, yn meithrin gwytnwch, ac yn eu hannog i ymgysylltu â’r dysgu. Mae’r staff yn annog disgyblion i ymarfer y medrau trosglwyddadwy hyn yn y dosbarth, yr ysgol ac adref.
3. Ardaloedd lles ym mhob dosbarth – ardaloedd tawel, lle gall disgyblion fynd yn annibynnol er mwyn rheoleiddio. Mae staff yn weithredol wrth gefnogi disgyblion i gydnabod ei hemosiynau, rhannu strategaethau rheoleiddio a myfyrio ar sut i ymateb i sefyllfaoedd mewn ffordd cadarnhaol.
Gosodwyd rhaglen gynhwysfawr o hyfforddiant i’r staff, gan gynnwys trawma plentyndod, er mwyn eu cefnogi i ddelio ag ymddygiadau heriol trwy arfer adferol a chynnal perthnasoedd cadarnhaol. Treialwyd ymyraethau unigryw i ddiwallu lles y disgyblion, er enghraifft, defnyddiwyd diddordeb carfan o fechgyn hŷn mewn sesiynau ymarfer corff er mwyn mynd i’r afael â phroblemau ymddygiad heriol. Gwahoddwyd arbenigwr o’r gymuned i ddatblygu medrau gwytnwch a dyfalbarhad trwy waith tîm.
Mae arweinwyr wedi creu cysylltiadau cadarn a chefnogol gyda rhieni trwy rannu gwybodaeth ddefnyddiol, er enghraifft trwy gylchlythyr wythnosol a’u gwahodd i sesiynau bore coffi cyson er mwyn trafod unrhyw bryder. Cefnogwyd y prosiect hwn trwy gyllid penodedig gan y gymdeithas rieni.
Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth a safonau dysgwyr?
Mae’r gwaith hwn wedi cyfrannu at godi safonau lles ymhlith y disgyblion, ac wedi gwella ymddygiad disgyblion ar draws yr ysgol. Mae ein system 3 haen wedi sicrhau nad yw’r ymyraethau wedi eu hynysu. Mae’r adborth i athrawon dosbarth wedi cael ei ddarparu gan staff profiadol a chymwys mewn lles plant o fewn yr ysgol, er mwyn sicrhau bod cefnogaeth o fewn y dosbarth yn adlewyrchu’r gefnogaeth ‘Y Nyth’, a’r sesiynau ymyrraeth tymor byr. Mae’r disgyblion yn fwy ymwybodol o’u teimladau a’u hemosiynau, ac o ganlyniad, maent wedi datblygu aeddfedrwydd i allu adnabod pryd mae angen mynediad i’r ardaloedd lles.
Mae’r holl strategaethau hyn wedi cyfrannu’n sylweddol at wella lles emosiynol disgyblion, datblygu perthnasoedd ag eraill, ac felly maent yn fwy parod i fod yn unigolion iach, hyderus ac uchelgeisiol.
Sut ydych chi wedi mynd ati i rannu eich arfer dda?
Er bod y prosiect hwn yn ei ddyddiau cynnar, rydym wedi rhannu arfer dda gyda rhanddeiliaid yr ysgol, er enghraifft yn ystod nosweithiau rhieni a chyfarfodydd llywodraethwyr.
Rydym wedi llunio pamffledi sy’n esbonio ein gweledigaeth a’r ddarpariaeth sydd ar gael i ddisgyblion yn ‘Y Nyth’, sy’n cael ei rannu trwy ein gwefan ysgol a’n sianeli cymdeithasol.
Rydym wedi rhannu arfer dda gydag athrawon ac arweinwyr lles ysgolion eraill o fewn y awdurdod lleol.