Datblygu rhaglen i ddarparu cymorth targedig ar gyfer dysgwyr bregus i wella’u presenoldeb, eu hymddygiad, eu cyrhaeddiad a’u lles  - Estyn

Datblygu rhaglen i ddarparu cymorth targedig ar gyfer dysgwyr bregus i wella’u presenoldeb, eu hymddygiad, eu cyrhaeddiad a’u lles 

Arfer effeithiol

Corpus Christi Catholic High School


Gwybodaeth am yr ysgol   

Mae Ysgol Uwchradd Gatholig Corpus Christi yn ysgol gyfun Gatholig wirfoddol a gynorthwyir 11-16 sydd wedi’i lleoli yng ngogledd Caerdydd. Mae 1130 o ddisgyblion ar y gofrestr ac mae niferoedd y disgyblion wedi cynyddu’n sylweddol yn y pum mlynedd ddiwethaf. Mae tua 21.5% o ddisgyblion yn gymwys i gael prydau ysgol am ddim (PYDd). Ar hyn o bryd, mae 337 sy’n siarad Saesneg fel iaith ychwanegol  

Mae’n gymuned Gatholig glos sy’n seiliedig ar werthoedd yr Efengyl. Cenhadaeth yr ysgol yw rhoi Crist yn ganolog i bopeth a wna’r ysgol. Defnyddir Dysgeidiaeth Gymdeithasol Gatholig i drwytho dysgwyr mewn synnwyr o gyfiawnder cymdeithasol, a gofalu a’m bobl eraill a’r byd.   

Mae disgyblion yn byw mewn dalgylch eang, ac yn dod o amrywiaeth eang o gefndiroedd economaidd-gymdeithasol, sy’n cynnwys wardiau Llys-faen, Cyncoed, yr Eglwys Newydd, Llanisien, Adamsdown, Llanedern, Pentre-Baen a Phentwyn. Mae tua hanner y disgyblion yn defnyddio cludiant cyhoeddus i deithio i’r ysgol. Daw disgyblion o chwe ysgol gynradd bartner yn bennaf, ond mae dalgylch amrywiol sy’n mynd y tu hwnt i’r chwe ysgol gynradd fwydo.  

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Yn dilyn y pandemig, cydnabu arweinwyr fod angen cynorthwyo dysgwyr bregus a oedd wedi syrthio’n ôl â’u dysgu. Defnyddiwyd cyllid o’r grant Recriwtio, Adfer a Chodi Safonau i benodi dau Bennaeth Cynorthwyol Cysylltiol a deg Arweinydd Adfer Cynnydd i gynorthwyo dysgwyr nad oeddent wedi ymgysylltu â dysgu cyfunol / hybrid. Datblygodd yr ysgol raglen o’r enw ‘ExCEL’ i fagu hyder, codi dyheadau ac ysbrydoli dysgwyr i wneud cynnydd yn eu hastudiaethau academaidd. Ystyr yr enw ExCEL yw Grymuso Dysgwyr Hyderus sydd wedi Ymgysylltu (Empower Confident Engaged Learners).   

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgarwch  

Ar ôl y pandemig, nododd y rhaglen ‘ExCEL’ y 10% o’r dysgwyr mwyaf difreintiedig ym mhob grŵp blwyddyn, a bu’n gweithio gyda nhw. Nodwyd y dysgwyr hynny oedd â’r sgorau ‘agwedd at ddysgu’ isaf gan y Tîm Bugeiliol a rhoddwyd blaenoriaeth i ddisgyblion bregus neu’r rhai sy’n gymwys i gael prydau ysgol am ddim, sef tua 120 o ddisgyblion; 24 o bob grŵp blwyddyn. Roedd Arweinwyr Cynnydd yn gyfrifol am gyfarfod â dysgwyr ar ôl yr ysgol bob wythnos. Roedd y sesiynau’n canolbwyntio ar ddatblygu medrau mwy meddal dysgwyr, sef: meddylfryd twf, arferion dysgu da a dysgu’n annibynnol.   

Ar ôl dewis y dysgwyr, cysylltwyd â rhieni / gofalwyr i esbonio diben y rhaglen a’r rheswm dros ddewis eu plentyn nhw. Trafodwyd manteision ‘ExCEL’ i’w plentyn, rhwystrau rhag dysgu ac ymyriadau pwrpasol, a chytunwyd ar dargedau. Ffurfiodd cytundeb partneriaeth rhwng y cartref a’r ysgol ran annatod o’r rhaglen hon.  

Bob hanner tymor, cymerodd dysgwyr ran mewn ystod o sesiynau i wella meysydd penodol yr oedd angen eu datblygu. Cafodd rhwystrau rhag presenoldeb eu goresgyn trwy ddarparu cludiant gartref, gwobrau ar ffurf lluniaeth a chydnabod ymgysylltu cadarnhaol.   

Ar ôl blwyddyn gyntaf lwyddiannus o wella cyrhaeddiad, presenoldeb ac ymgysylltiad dysgwyr bregus yr ysgol, parhaodd Corpus Christi ag ‘ExCEL’ yn 2022-23 wrth iddi esblygu i raglen a oedd yn cefnogi blaenoriaethau gwella’r ysgol (BGY). Cafodd yr holl aelodau staff dan sylw fwy o hyfforddiant i’w harfogi â’r medrau i ddarparu sesiynau ar lythrennedd, rhifedd, iechyd meddwl, ymddygiad ac agweddau at ddysgu.   

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr? 

Mae rhaglen ‘ExCEL’ wedi cael effaith sylweddol ar ddysgwyr ac wedi cael ei chefnogi gan ymgysylltiad cryf gan rieni / gofalwyr. Fel rhan o’i hesblygiad, mae rhaglen ExCEL wedi meithrin cysylltiadau cryfach rhwng y systemau bugeiliol ac academaidd o fewn yr ysgol, sydd wedi arwain at gyrhaeddiad, lles a phresenoldeb gwell ar draws yr ysgol. Nod arweinwyr yw y bydd rhaglen ‘ExCEL’ yn un sy’n esblygu ac yn ymateb i anghenion dysgwyr.   

Yn ei blwyddyn gyntaf, llwyddodd dros 85% o gyfranogwyr i wella’u hagwedd at ddysgu. Llwyddodd 82% o ddysgwyr ExCEL ym Mlwyddyn 11 i ragori ar eu targedau academaidd arfaethedig. Mae ‘Excel’ yn cynnwys rhaglen lythrennedd ar gyfer disgyblion ym Mlynyddoedd 7 ac 8, a llwyddodd 76% o ddisgyblion a oedd yn cymryd rhan yn y rhaglen i wella’u hoedrannau darllen o 6-12 mis, o leiaf, ac fe gafodd hyn effaith gadarnhaol ar yr holl feysydd dysgu. Mae’r rhaglen hefyd wedi cyflwyno ‘Ffynnu’ (‘Thrive’) i dros 60 o ddisgyblion i gynorthwyo’r rhai ag agweddau gwael at ddysgu a chefnogi eu hiechyd a’u lles emosiynol.