Datblygu medrau digidol disgyblion - Estyn

Datblygu medrau digidol disgyblion

Arfer effeithiol

Ysgol Gyfun Gymraeg Bryn Tawe


 

Gwybodaeth am yr ysgol

Ysgol uwchradd Gymraeg sydd yn darparu addysg ar gyfer 800 o ddisgyblion 11-18 oed yw Ysgol Gyfun Gymraeg Bryn Tawe. Mae’r ysgol wedi’i lleoli yng ngogledd Abertawe gyda 30.2% o’r disgyblion yn byw yn ardaloedd 20% mwyaf difreintiedig Cymru a 10.6% ohonynt yn gymwys i brydau ysgol am ddim. Mae 24% o’r disgyblion ar gofrestr anghenion addysgol ychwanegol yr ysgol ac mae 1.8% ar ddatganiad o anghenion addysgol arbennig. Daw tua 10% o’r disgyblion o gartrefi lle mae’r Gymraeg yn cael ei siarad ar yr aelwyd ac mae bron bob un yn rhugl yn y Gymraeg. Mae gan yr ysgol uned iaith, lleferydd a chyfathrebu cyfrwng Cymraeg ar gyfer disgyblion oedran cynradd ac uwchradd dinas a sir Abertawe.  

Cyd-destun a chefndir i’r arfer effeithiol neu arloesol

Mae gan yr ysgol weledigaeth glir i ddatblygu medrau digidiol uwch ei disgyblion drwy sicrhau bod pob arweinydd yn rhan o gynllunio’r continwwm dysgu digidol gyda chyngor digidol yr ysgol. Yn ogystal, maent yn ffocysu ar ddatblygu continiwwm dysgu digidol ar gyfer pob disgybl yn eu clwstwr drwy gydweithio agos a chyson gyda’i hysgolion cynradd partner.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgaredd

Y cam cyntaf oedd i adnabod y cyfleoedd adrannol i ddatblygu uwch fedrau digidol disgyblion a mapiwyd rhain yn erbyn y Fframwaith Digidol.  O dan arweinyddiaeth aelod o’r Uwch Dîm Arwain a chydlynydd digidiol, buddsoddwyd amser i gyd-gynllunio tasgau cyfoethog gyda’r penaethiaid adran.  Ffocws y cynllunio oedd creu tasgau oedd yn bwrpasol i hyrwyddo dysgu pynciol yn ogystal â meithrin uwch fedrau digidol y disgyblion e.e. yn y dyniaethau crëwyd bas data gan ddefnyddio meddalwedd ‘Access’ i ddehongli effaith mewnfudo ym Mhrydain yn 2015.

Gwnaethpwyd awdit o anghenion dysgu proffesiynol staff er mwyn gallu cynnig hyfforddiant iddynt wrth iddynt ddarparu’r cyfleoedd digidol gorau i’r disgyblion.  Er mwyn cefnogi’r anghenion dysgu proffesiynol a godwyd trwy’r awdit, cynhaliwyd sesiynau amser cinio gwirfoddol wythnosol i ddatblygu medrau digidiol staff yn ogystal â hyfforddiant unigol i staff.

Er mwyn datblygu mwy o gysondeb ym medrau digidol uwch disgyblion y clwstwr, cytunodd gweithgor y clwstwr ar y prif uwch fedrau i’w datblygu.  Yn dilyn y cynllunio yma, mae ‘Arweinwyr Digidol’ yr ysgol wedi darparu hyfforddiant llwyddiannus i ‘Ddewiniaid Digidol’ yr ysgolion cynradd i wella eu huwch fedrau digidol hwythau.  Er mwyn osgoi ailadrodd gwaith o’r ysgolion cynradd ar ddechrau blwyddyn 7 a chysoni medrau digidol disgyblion, cynlluniwyd rhaglen o wersi digidol a darparwyd hyfforddiant pwrpasol ar gyfer yr ysgolion cynradd.  Roedd hyn yn sicrhau bod ysgolion cynradd y clwstwr yn datblygu yr un medrau digidol a bod profiadau’r disgyblion cyn iddynt gyrraedd yr ysgol uwchradd yn gyffredin.

Mae gweithgor digidol y clwstwr wedi trefnu a chynnal sesiynau hyfforddiant hwyrnos i staff y clwstwr, gyda rhai asiantaethau allanol hefyd yn cyfrannu’n llwyddiannus.  Roedd y fwydlen o weithgareddau wedi ei selio ar linynnau’r Fframwaith Cymhwysedd Digidol a gofynion dysgu proffesiynol staff y clwstwr.  Fel dilyniant i’r hyfforddiant, gofynnwyd i bob adran ddarparu o leiaf dwy dasg ddigidol gyfoethog a oedd yn datblygu uwch fedrau digidol disgyblion.

Mae’r ysgol yn buddsoddi’n sylweddol yn barhaus i ddatblygu a gwella is-adeiledd, meddalwedd ac adnoddau digidol yr ysgol.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar ddarpariaeth a safonau dysgwyr?

Mae’r cynllunio manwl ar gyfer gwella profiadau digidol disgyblion wedi cael effaith gadarnhaol ar hyder staff yr ysgol. Yn sgîl hyn, mae’r staff yn darparu cyfleoedd heriol a chyffrous i ddatblygu uwch fedrau digidol disgyblion.  Mae elfennau o’r Fframweithiau Rhifedd a Digidol yn cael eu plethu’n llwyddiannus i’r gwersi.

Mae gwelliant sylweddol wedi bod yn nefnydd y disgyblion o’r uwch fedrau digidol ar draws eu pynciau e.e ffrwythiannu mewn Excel, cynhyrchu graffiau wrth ddadansoddi data, cronfa bas data, codio, dadandsoddi perfformiad, animeiddiadau, e-gyfeillio, creu algorithm, creu a golygu fideo drwy’r sgrîn werdd, ‘flipgrid’ a rhaglenni llif.  Mae disgyblion yn fwy hyderus a medrus yn eu defnydd o feddalwedd amrywiol.  Mae disgyblion yn ymfalchïo yn eu defnydd o’r medrau digidol uwch yn eu gwaith yn ddyddiol yn yr ysgol.

Mae gwaith yr ‘Arweinwyr Digidol’ yn bell gyrhaeddol yn yr ysgol.  Maent wedi hyfforddi ‘Dewiniaid Digidol’ yr ysgolion cynradd yn yr uwch fedrau digidol.  Mae eu gweledigaeth nhw yn cael effaith gadarnhaol iawn ar yr ymgyrch barhaus i wella uwch fedrau digidol disgyblion. Yn sgîl eu gwaith, mae’r ysgol wedi ennill statws ‘Ysgol Microsoft’.

Sut ydych chi wedi mynd ati i rannu eich arfer dda?

Mae’r gweithgor digidol clwstwr yn cwrdd pob hanner tymor i hunanarfarnu gwaith y tymor/ neu’r flwyddyn ac i gynllunio gwelliant ar gyfer dilyniant dysgu’r disgyblion.

Cyflwynodd yr Arweinwyr Digidol eu gwaith i lywodraethwyr yr ysgol fel eu bod hwythau hefyd yn rhan o gynllunio ar gyfer datblygu medrau disgyblion.

Fel rhan o nosweithiau rhannu arfer dda, mae staff yn cael y cyfle i gyflwyno ac i weld enghreifftiau o dasgau digidol ei gilydd.  Mae’r arweinydd digidol ar gael ar adegau cofrestru i gwrdd â staff unigol i ddatblygu eu medrau nhw ymhellach.

Mae’r ysgol wedi rhannu ei harferion er mwyn datblygu uwch fedrau digidol y disgyblion gyda nifer o ysgolion yn lleol ac yn genedlaethol. 

 

Adnoddau eraill gan y darparwr hwn