Datblygu a gwella medrau cymhwysedd digidol disgyblion yn Ysgol Gyfun Coed-duon

Arfer effeithiol

Blackwood Comprehensive School


Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol Gyfun Coed-duon yn ysgol gyfun gymysg 11-16 cyfrwng Saesneg, sydd wedi’i lleoli ar gyrion Cefn Fforest a Choed-duon. Mae gan yr ysgol chwe phrif  ysgol gynradd clwstwr, ac mae 985 o ddisgyblion ar y gofrestr.  

Mae gan ryw 21% o ddisgyblion angen dysgu ychwanegol ac mae gan ychydig iawn ohonynt ddatganiad neu Gynllun Datblygu Unigol (CDU). Mae tua 25% o ddisgyblion yn gymwys i gael prydau ysgol am ddim. Mae bron pob un o’r disgyblion yn siarad Saesneg fel eu hiaith gyntaf ac yn dod o gefndir gwyn Prydeinig. Ychydig iawn ohonynt sy’n siarad Cymraeg yn rhugl. Mae ychydig iawn o ddisgyblion yn siarad Saesneg fel iaith ychwanegol.    

Mae’r pennaeth wedi bod yn ei swydd er mis Medi 2018. Ar ôl ei phenodi, cyd-luniodd cymuned yr ysgol weledigaeth ar y cyd yn seiliedig ar ddarparu amgylchedd dysgu anogol a dyheadol lle mae disgyblion a staff yn teimlo’n ddiogel a’u bod yn cael cymorth: 

Mae Ysgol Gyfun Coed-duon yn gymuned ysgol gynhwysol lle rydym yn defnyddio grym dysgu ac addysgu i ddatblygu disgyblion hyderus, hapus, gwydn ac annibynnol. Yn ein hamgylchedd dysgu diogel, saff ac anogol, caiff pawb eu gwerthfawrogi’n gyfartal, ac mae perthnasoedd cadarnhaol yn sicrhau, trwy weithio gyda’n gilydd, ein bod yn codi dyheadau, yn cyflawni ein  potensial ac yn sicrhau ein dyfodol.    

Caiff y weledigaeth ei deall yn dda gan gymuned yr ysgol, a dyma’r sbardun allweddol ar gyfer systemau, polisïau a gweithdrefnau’r ysgol.   

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Cefndir i ddatblygu a gwella medrau digidol ar draws y cwricwlwm 

Mae datblygu medrau digidol dysgwyr a staff yn ffurfio rhan o broses hunanwerthuso a chynllunio gwelliant parhaus ac arlwy dysgu proffesiynol yr ysgol. Mae Arweinydd Cymhwysedd Digidol yn cydlynu a goruchwylio datblygu medrau digidol ar draws y cwricwlwm i gefnogi dysgwyr a staff. Mae’n gweithio’n agos gydag un o Hyrwyddwyr Cwricwlwm i Gymru yr ysgol, sy’n gyfrifol am ddatblygu profiadau dysgu dilys a digidol yn y cwricwlwm newydd.  

Mae’r Arweinydd Cymhwysedd Digidol yn cynnal archwiliadau blynyddol y Fframwaith Cymhwysedd Digidol (FfCD) ar draws y cwricwlwm er mwyn gwerthuso sut mae pob dysgwr yn defnyddio’i fedrau cymhwysedd digidol yn effeithiol. Mae’r archwiliadau hyn yn nodi cyfleoedd ar gyfer datblygu medrau digidol ymhellach mewn ffordd ddilys ar draws y cwricwlwm. Yn ychwanegol, mae’r Arweinydd Cymhwysedd Digidol yn defnyddio tystiolaeth o’r archwiliadau FfCD i gynllunio dysgu proffesiynol effeithiol ar gyfer staff i sicrhau bod disgyblion yn datblygu ystod lawn o fedrau cymhwysedd digidol ar draws y cwricwlwm. 

Mae’r Arweinydd Cymhwysedd Digidol a Hyrwyddwr y Cwricwlwm i Gymru yn gweithio ochr yn ochr â Phennaeth Cynorthwyol yr ysgol ar gyfer Dysgu, Addysgu a Dysgu Proffesiynol. Gyda’i gilydd, maent yn cynllunio a hwyluso rhaglen dysgu proffesiynol o ansawdd uchel, sy’n canolbwyntio ar fedrau digidol ar gyfer staff, sydd hefyd yn ymateb i’r datblygiadau mynych a chyflym yn y byd digidol. 

Mae datblygu medrau digidol dysgwyr a staff yn llwyddiannus wedi esblygu dros yr ychydig flynyddoedd diwethaf, yn enwedig yn sgil cyflwyno dysgu cyfunol yn llwyddiannus ac yn effeithiol yn ystod y pandemig. Yn sgil dychwelyd i addysgu wyneb yn wyneb, adeiladodd yr ysgol ar y medrau digidol a ddatblygwyd yn ystod dysgu cyfunol. Mae’r Arweinydd Cymhwysedd Digidol wedi creu ystod eang o adnoddau o ansawdd uchel ar gyfer pob aelod o gymuned yr ysgol trwy wefan y FfCD, i gefnogi datblygiad eu medrau ymhellach. Mae’r wefan yn cynnwys gwybodaeth am ddiogelwch digidol, canllawiau ‘sut i’ digidol, a chymorth digidol i rieni. Mae gyriannau a rennir y FfCD yn cynnwys ystod eang o wybodaeth, fideos a chanllawiau i gynorthwyo dysgwyr a staff ar eu teithiau digidol. 

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgarwch

Yn Ysgol Gyfun Coed-duon, mae athrawon yn canolbwyntio ar ymgorffori medrau digidol yn ddilys o fewn Meysydd Dysgu a Phrofiad (MDPh), gan sicrhau bod dysgwyr yn arddangos a datblygu eu medrau digidol ymhellach. Er enghraifft, arweiniodd y dysgu proffesiynol a’r ymchwil a wnaeth Hyrwyddwr y Cwricwlwm i Gymru at dreialon ystafell ddosbarth, a arweiniodd wedyn at gyflwyno dysgu proffesiynol ar gyfer pob un o’r staff ar sut i ddefnyddio pecyn meddalwedd penodol i gyflwyno profiadau dysgu dilys ar draws y cwricwlwm. O ganlyniad, defnyddiodd rhai Meysydd Dysgu a Phrofiad y medrau hyn i addysgu dysgwyr ynglŷn â sut i ddylunio gwefannau addysgiadol. Er enghraifft, yn y dyniaethau, mae dysgwyr yn dylunio gwefannau rhyngweithiol ar destunau fel Cestyll Cymru a thornados, sy’n eu galluogi i ddangos a datblygu eu medrau digidol ymhellach, yn ogystal â’u medrau a’u gwybodaeth bynciol, yn effeithiol. 

Mae’r ysgol yn credu mewn addysgu’r medrau hyn yn gynnar, er mwyn i ddysgwyr allu parhau i ddefnyddio a datblygu eu medrau digidol trwy gydol eu taith ddysgu. Er enghraifft, mewn Heriau Menter Bagloriaeth Cymru, mae dysgwyr yn cymhwyso’r medrau codio a addysgir mewn Technoleg Ddigidol i greu gemau addysgol ar gyfer dysgwyr iau, ac mewn Astudiaethau Busnes BTEC, mae dysgwyr yn creu gwefannau, logos a thaenlenni llif arian i gefnogi eu cynlluniau busnes. Mewn Celfyddydau Mynegiannol, mae’r athro drama yn cynorthwyo dysgwyr i ddefnyddio meddalwedd golygu fideo i olygu eu perfformiadau yn effeithiol a chreu ffilmiau proffesiynol. Mewn Gwyddoniaeth a Thechnoleg, mae dysgwyr yn defnyddio meddalwedd dylunio 3D i ddylunio, gwerthuso a mireinio eu dyluniadau ar gyfer podiau glampio cynaliadwy.  

Yn fwyaf diweddar, mae’r Arweinydd Cymhwysedd Digidol wedi cyflwyno Pasbortau Medrau Digidol ar gyfer dysgwyr ym Mlynyddoedd 7 ac 8. Mae dysgwyr yn storio eu ffeiliau rhithwir yn y pasbort hwn, sy’n cynnwys rhestr o fedrau FfCD y gellir eu holrhain gan ddysgwyr pan fyddant yn eu defnyddio ar draws y cwricwlwm. Mae’r gofod rhithwir hwn i ddysgwyr gysylltu eu gwaith digidol yn galluogi athrawon a dysgwyr i goladu gwaith yn effeithiol ac olrhain datblygiad eu medrau digidol. Mae’r Pasbortau Digidol hyn yn galluogi dysgwyr i gymryd perchnogaeth o’u gwaith eu hunain, gan ddod yn ddysgwyr sy’n ddigidol gymwys a gwydn.  

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

Trwy’r dysgu proffesiynol a arweinir gan yr Arweinydd Cymhwysedd Digidol a Hyrwyddwr y Cwricwlwm i Gymru, mae staff a dysgwyr wedi ymestyn a datblygu eu medrau digidol ymhellach ar draws y cwricwlwm. O ganlyniad i’r datblygiadau hyn, ynghyd â buddsoddi mewn dyfeisiau ar draws pob ardal o’r ysgol, mae dysgwyr wedi dwyn perchnogaeth dros eu taith dysgu digidol ac maent yn fwy hyderus i ddefnyddio’u medrau ar draws y cwricwlwm. Mae cyflwyno’r Pasbortau Medrau Digidol wedi rhoi mwy o ymreolaeth i ddysgwyr dros eu taith dysgu digidol, gan eu galluogi i olrhain cynnydd digidol yn fwy effeithiol ochr yn ochr â’u hathrawon.  

Y camau nesaf

Ar ôl gwerthuso archwiliadau’r FfCD ar draws y cwricwlwm yn ddiweddar, bydd yr ysgol yn parhau i ddefnyddio Pasbortau Medrau Digidol, gan gynnwys dysgwyr Blwyddyn 9 eleni. Bydd dysgu proffesiynol pellach yn cynorthwyo’r holl staff addysgu i gael mynediad at y pasbortau hyn, a’u defnyddio, i olrhain medrau a chynnydd dysgwyr ar draws y camau dilyniant.  

Bydd yr Arweinydd Cymhwysedd Digidol yn parhau i weithio gyda Hyrwyddwr y Cwricwlwm i Gymru i ddatblygu’r defnydd o fedrau digidol arloesol ymhellach ar draws y cwricwlwm, gan felly sicrhau bod dysgwyr yn parhau i fanteisio ar ystod eang o feddalwedd i ymestyn eu medrau. Bydd yr ysgol yn parhau i werthuso cynnydd medrau digidol ar draws y cwricwlwm ac yn cynllunio dysgu proffesiynol addas i uwchsgilio staff ymhellach.  


Adnoddau eraill gan y darparwr hwn