Cynigion cwricwlwm unigoledig a theilwredig i ddileu rhwystrau rhag dysgu a galluogi pob disgybl i gyflawni - Estyn

Cynigion cwricwlwm unigoledig a theilwredig i ddileu rhwystrau rhag dysgu a galluogi pob disgybl i gyflawni

Arfer effeithiol

Rhyl High School


Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol Uwchradd Y Rhyl yn ysgol gyfun cyfrwng Saesneg 11-16 a gynhelir gan awdurdod lleol Sir Ddinbych. Mae’n gwasanaethu tref arfordirol Y Rhyl. 

Mae 1147 o ddisgyblion ar y gofrestr. Mae tua thri deg un y cant o’r disgyblion yn gymwys i gael prydau ysgol am ddim, sydd uwchlaw’r cyfartaledd cenedlaethol  (dros dair blynedd) mewn ysgolion uwchradd, sef 18.5%. 
Mae bron pob un o’r disgyblion yn siarad Saesneg fel eu hiaith gyntaf ac yn dod o gefndir gwyn, Prydeinig. Ychydig iawn o ddisgyblion sy’n rhugl yn y Gymraeg. Mae gan ryw 18% o’r disgyblion anghenion addysgol arbennig. 
Mae’r uwch dîm arweinyddiaeth yn cynnwys y pennaeth, y dirprwy bennaeth a chwe phennaeth cynorthwyol.
.

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Mae’r ysgol yn gyrru ei gweledigaeth ‘i fod y gorau y gallwn ni fod’ trwy nodi a dileu rhwystrau sy’n wynebu disgyblion rhag dysgu. Mae arweinwyr yn adolygu’r cynnig cwricwlwm yn rheolaidd i sicrhau ei fod yn diwallu anghenion disgyblion ac yn eu cynorthwyo i ffynnu. Yn dilyn cyfnodau clo, nododd arweinwyr fod lefelau ymgysylltu disgyblion wedi gostwng, ac fe gafodd hyn effaith negyddol ar bresenoldeb ac ymddygiad. O ganlyniad, yn ogystal â’r addasiadau arferol i’r cwricwlwm, cyflwynodd arweinwyr gyfres o ymyriadau a systemau cymorth ychwanegol i wella mynediad at gwricwlwm perthnasol a gwella ymgysylltiad disgyblion.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgarwch

Cydnabu’r ysgol fod angen gwneud newidiadau sylweddol i’w darpariaeth i gynorthwyo dysgwyr i ymgysylltu â llwybrau ysgol ac ôl-16. Dadansoddodd arweinwyr y systemau presennol, ailddehongli’r cymorth oedd ei angen, a chreu timau newydd o fewn yr ysgol, gydag un amcan, sef dileu rhwystrau rhag dysgu. O hyn, fe wnaethant nodi tri phrif faes angen a datblygu a mireinio rhaglen ymyrraeth deilwredig ar gyfer pob maes:

  • Hafan – Mae’r rhaglen ymyrraeth hon yn cynorthwyo disgyblion y mae eu hymddygiad yn eu rhwystro rhag ymgysylltu. 
  • Cyflawni – Mae’r rhaglen hon wedi’i chynllunio i gynorthwyo disgyblion ag anghenion dysgu ychwanegol.
  • Lles – Mae’r rhaglen hon yn cynorthwyo disgyblion y mae eu hiechyd meddwl ac anghenion iechyd emosiynol ehangach yn eu rhwystro rhag dysgu.

O fewn pob un o’r tair rhaglen, cynigir cwricwlwm teilwredig ac unigol i ddisgyblion sy’n sicrhau cydbwysedd rhwng yr amser a dreulir yn yr ardal gymorth â’r amser a dreulir mewn gwersi prif ffrwd. Mae cwricwlwm unigol pob disgybl yn mynd i’r afael â’i angen ac fe gaiff ei greu mewn cydweithrediad â’r disgybl. Er enghraifft, yn Hafan, mae disgyblion yn derbyn ymyrraeth uniongyrchol ar gyfer ymddygiad, yn ogystal â chyfleoedd i feithrin perthnasoedd dwfn a chadarnhaol. Mae’r ymyrraeth hon yn dylanwadu ar newidiadau ymddygiadol hirdymor ac yn cynorthwyo disgyblion i ymgysylltu â’u dysgu yn llwyddiannus. 

Gydag arbenigedd staff ymroddgar, mae’r rhaglenni hyn yn cynorthwyo’r disgyblion mwyaf bregus i fynd i’r afael â’u rhwystrau rhag dysgu ac integreiddio’n llawn mewn gwersi prif ffrwd. Mae arweinwyr yn sicrhau bod y drefn staffio yn briodol ym mhob ardal fel bod y staff yn adnabod y disgyblion yn dda, a bod ganddynt yr amser a’r capasiti i gynorthwyo’r disgyblion a’u herio i fod yn fersiwn well ohonyn nhw eu hunain. 

Yn ogystal â’r cwricwlwm teilwredig ym mhob un o’r tri phrif faes angen, mae’r ysgol yn cynnig cyfleoedd i bob un o’r disgyblion ar gyfer darpariaeth gwricwlaidd unigoledig. Er enghraifft, mae’n cynnig cyfleoedd cwricwlwm a gynhelir trwy chwaraeon, adeiladu, gwallt a harddwch trwy salon yr ysgol, a thechnoleg. Mae’r cyfleoedd hyn nid yn unig yn annog ac yn ennyn brwdfrydedd disgyblion tuag at eu llwybrau yn y dyfodol, ond hefyd yn datblygu medrau cymdeithasol, fel sut i siarad yn gwrtais a chreu perthnasoedd cadarnhaol â chwsmeriaid. Caiff hyn ei gyfleu wedyn yn y ffordd y maent yn rhyngweithio â’u hathrawon a’u cyfoedion.

Mae’r ysgol wedi datblygu tîm ymddygiad hefyd. Mae’r tîm hwn ar gael trwy gydol y dydd ac yn delio’n gyflym ag achosion o ymddygiad gwael neu aflonyddgar mewn gwersi, ac yn sicrhau bod disgyblion yn dychwelyd i ddysgu yn gyflym ac yn effeithiol. 

I gryfhau’r cwricwlwm ymhellach, mae’r ysgol yn darparu rhaglen gynhwysfawr o weithgareddau i gynorthwyo’r holl ddisgyblion â’u hanghenion cymdeithasol ac emosiynol. Mae’r ddarpariaeth hon yn amrywio’n eang ac yn cynnwys gweithwyr ieuenctid yn yr ysgol, er enghraifft, a’r tîm lles sy’n cyflwyno gweithgareddau lles rheolaidd i ddatblygu gwydnwch disgyblion. Yn ychwanegol, cynigir rhaglenni teilwredig, er enghraifft ar gyfer cymorth mewn profedigaeth, rheoli dicter ac i gynorthwyo disgyblion i ryngweithio a chyfathrebu â phobl eraill yn effeithiol
 

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

Mae staff Ysgol Uwchradd Y Rhyl yn adnabod eu disgyblion yn dda iawn. Mae disgyblion yn derbyn cymorth teilwredig helaeth ar gyfer eu hanghenion unigol trwy system gymorth gynhwysfawr a threfnus. Darperir cwricwlwm unigoledig a theilwredig ar gyfer pob un o’r disgyblion, a gwelwyd hyn yn gryfder nodedig yn ystod arolygiad Estyn yn ddiweddar. Mae ymgysylltiad, ymddygiad a phresenoldeb disgyblion wedi gwella. Mae disgyblion y nodwyd yn y gorffennol eu bod mewn perygl o gael eu gwahardd ac ymddieithrio yn ymgysylltu’n fwy erbyn hyn, ac maent yn gynyddol lwyddiannus yn cwblhau eu cyfnod mewn darpariaeth brif ffrwd ac yn cael mynediad at ddarpariaeth ôl-16 neu gael swydd.

Sut ydych chi wedi rhannu eich arfer dda?

Mae Ysgol Uwchradd Y Rhyl wedi rhannu ei chynnig o fewn yr awdurdod lleol a’r rhanbarth. Roedd yr ysgol yn rhan o’r rhaglen partneriaeth ysgolion o fewn y consortiwm rhanbarthol. Mae’r ysgol wedi sefydlu gweithgor o ysgolion o gyd-destun tebyg i weithio gyda’i gilydd yn rhagweithiol er mwyn gallu adfer o’r pandemig mewn lleoliadau heriol.