Cymorth effeithiol ar gyfer disgyblion sy’n siarad Saesneg fel iaith ychwanegol

Arfer effeithiol

Parclewis Primary School


Gwybodaeth am yr ysgol

Agorwyd Ysgol Gynradd Parc Lewis ym 1908 yn Nhrefforest, Pontypridd. Mae 258 o ddisgyblion ar y gofrestr, a 35% o blant yn byw mewn Ardal Cymunedau yn Gyntaf. Y cyfartaledd tair blynedd yn nata’r CYBLD ar gyfer prydau ysgol am ddim yw 26%. Yn RhCT, Parc Lewis oedd â’r ganran uchaf o ddisgyblion ag ethnigrwydd heblaw Prydeinig / Cymreig (Ysgol 26% ALl blaenorol 4.6%) a’r ganran uchaf o ddisgyblion â SIY Cam A-C (Ysgol 16% ALl blaenorol 1.4%), ac mae hyn yn parhau. Mae ganddi lefelau uchel o symudedd ysgol gyfan gyda disgyblion yn cyrraedd ac yn gadael yn aml trwy gydol y flwyddyn, ar draws pob grŵp blwyddyn. Ychydig iawn o ddisgyblion sy’n mynychu Parc Lewis sy’n dechrau yn y dosbarth meithrin ac yn aros yn yr ysgol tan Flwyddyn 6. 

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Mae lefelau uchel o ddisgyblion sy’n siarad Saesneg fel iaith ychwanegol (SIY) yn dechrau yn yr ysgol trwy gydol y flwyddyn ar draws yr ysgol, heb unrhyw gapasiti ar gyfer nodi nac ymyrraeth i ddiwallu anghenion iaith, gan arwain at hunan-barch a hyder isel, ac sy’n effeithio ar gynnydd disgyblion

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgarwch

  • Mae’r Grŵp Gwella Ysgolion yn gweithio i nodi arfer orau ar gyfer disgyblion SIY.
  • Gweithredu protocol cyn mynediad disgyblion SIY gyda rhiant / gwarcheidwad i gasglu gwybodaeth benodol am deulu, iaith a diwylliant.
  • Crëwyd traciwr Symudedd Mynediad ac Ymadael i gefnogi rhannu gwybodaeth am gynnydd disgyblion yn ystod y cyfnod pontio.
  • Mae pob aelod o staff wedi cael hyfforddiant i ddilyn llwybr Asesu SIY ar gyfer disgyblion pan fyddant yn dechrau yn yr ysgol, gan ddefnyddio Model Cam 5 LlC, Gwaelodlin neu Incerts, Salford a phecyn ELSA o asesiadau yn yr ysgol i nodi angen ac ymyrraeth. 
  • Mae’r holl ddisgyblion SIY yn mynychu sesiynau grŵp ‘Rhaglen Kidstuff ESL’ dan arweiniad cynorthwyydd cymorth dysgu bob wythnos i ddysgu geirfa a magu hyder.
  • Bydd disgyblion SIY Cam A-B yn cael Cyfieithydd / Cyfaill Ifanc; Camau C-E i gymryd rhan mewn gweithgareddau ‘Grŵp Cyfeillgarwch’ Mentoriaid Cyfoedion amser cinio. 

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

Mae gweithredu proses glir a strwythuredig ar gyfer disgyblion SIY pan fyddant yn dechrau yn yr ysgol wedi bod yn werthfawr i godi safonau llafaredd ysgol gyfan. Mae hyn, ynghyd â rhaglen dysgu proffesiynol ar gyfer yr holl staff, sy’n canolbwyntio ar gaffael a datblygu iaith, wedi cael effaith gadarnhaol ar ddysgu’r holl ddisgyblion ar draws yr ysgol.

Mae cyfarfod â rhieni cyn dyddiad dechrau eu plentyn wedi sicrhau bod yr ysgol a’r cartref yn gweithio gyda’i gilydd i nodi anghenion iaith, cymdeithasol, emosiynol a diwylliannol disgyblion, er enghraifft nodi plant sydd wedi cyrraedd y wlad gyda pherthynas, nid eu rhiant; deall anghenion disgyblion sy’n ffoaduriaid; a nodi disgyblion nad oes ganddynt iaith gyntaf gadarn. 

Mae disgyblion sy’n cymryd rhan yn y cynllun ‘Cyfieithwyr Ifanc’ wedi datblygu dealltwriaeth well o gynhwysiant ac wedi gwella eu gwybodaeth a’u dealltwriaeth o anghenion disgyblion SIY ymhlith eu cyfoedion. Wrth gyflwyno’r cynllun trwy weithgareddau chwarae, yn amgylchedd y Cyfnod Sylfaen a thrwy sesiynau Mentoriaid Cyfoedion yng nghyfnod allweddol 2, llwyddwyd i feithrin perthnasoedd a chyfeillgarwch newydd a dealltwriaeth ddiwylliannol. Mae arolwg lles disgyblion yr ysgol wedi dangos cynnydd yn hunan-barch yr holl ddisgyblion â SIY. Mae hyn wedi esblygu i ddechrau o chwarae dieiriau i ddisgyblion yn magu hyder i dreialu a defnyddio iaith achlysurol mewn cyd-chwarae. Mae gweithredu’r Rhaglen SIY fel ymyrraeth wedi darparu fframwaith ar gyfer cynorthwyo staff i alluogi cynnydd effeithiol.

Mae prosesau ar gyfer deall anghenion dysgwyr SIY o’r dechrau wedi bod yn werthfawr wrth helpu plant i ymgynefino’n gyflym yn yr amgylchedd dysgu newydd. O ganlyniad i ddiwylliant lles ac ethos teuluol cryf yr ysgol, mae pob un o’r staff wedi cymryd perchnogaeth o’u rolau mewn datblygu hyder disgyblion i greu amgylchedd sy’n annog iaith newydd i lifo. 

Sut ydych chi wedi rhannu eich arfer dda?

Rhannwyd yr arfer hon i ddechrau gydag ysgolion a fynychodd Gynhadledd SIY 2018 yn Stadiwm Dinas Caerdydd fel rhan o Brosiect Clwstwr Cathays.

Mae’r ysgol wedi rhannu ei gwaith Prosiect SIY 32 y Gwasanaeth Gwella Ysgolion gyda Chlwstwr Y Ddraenen Wen a Gwasanaeth SIY RhCT. Mae Parc Lewis yn parhau i fod yn ffynhonnell cyngor a chymorth i ysgolion eraill sy’n newydd o ran diwallu anghenion disgyblion â SIY Cam A-E.