Codi cyfraddau presenoldeb disgyblion bregus trwy gymorth hynod effeithiol unigol â lles

Arfer effeithiol

Plasmarl Primary School


Gwybodaeth am yr ysgol

Mae Ysgol Gynradd Plasmarl wedi’i lleoli tua dwy filltir i’r dwyrain o Ganol Dinas Abertawe. Mae 230 o ddisgyblion ar y gofrestr, gan gynnwys 47 o ddisgyblion meithrin. Mae 25% o ddisgyblion yn siarad Saesneg fel iaith ychwanegol (SIY). Mae tua 42% o ddisgyblion yn gymwys i gael prydau ysgol am ddim ac mae gan 25% anghenion dysgu ychwanegol (ADY).

Cyd-destun a chefndir yr arfer effeithiol neu arloesol

Mae pandemig COVID-19 wedi cael effaith sylweddol ar bresenoldeb a lles disgyblion. Cafodd cyfnodau clo effaith andwyol ar ymgysylltu â’r gymuned a rhoddodd derfyn ar y patrwm digwyddiadau arferol. Roedd yn bwysig ailsefydlu cysylltiadau cryf i lywio gwelliant i’r ysgol. 

Blaenoriaeth yr ysgol oedd cryfhau ei darpariaeth lles a chynhwysiant i leihau rhwystrau rhag dysgu. Creodd yr ysgol ddwy ddarpariaeth amgen estynedig i ymateb i anghenion cynyddol disgyblion a rhoi iddynt y mynediad at addysg sydd ei hangen arnynt. 

Cydnabu’r ysgol fod angen ymagwedd wahanol at gefnogi cynnydd disgyblion bregus, ac y byddai ymagwedd sy’n ystyriol o drawma sy’n seiliedig ar ymchwil yn galluogi staff i ddeall yn well sut gallai trawma fod yn rhwystr rhag dysgu.

Disgrifiad o natur y strategaeth neu’r gweithgarwch

Tîm Lles 

Crëwyd tîm lles dynodedig, a oedd yn cynnwys aelod o’n uwch dîm arwain, a swyddog phresenoldeb newydd. Roedd y tîm yn cynnal gwiriadau dyddiol gyda disgyblion a oedd yn amharod i fynychu’r ysgol neu angen cymorth ychwanegol i wneud hynny. 

Arfer sy’n ystyriol o drawma 

Ar ôl gwerthuso’r ddarpariaeth, ymgymerodd staff â dysgu proffesiynol a oedd yn canolbwyntio ar ddefnyddio ymagweddau sy’n ystyriol o drawma a strategaethau sydd wedi’u bwriadu i reoli a thawelu disgyblion. Codwyd ymwybyddiaeth staff ynglŷn â phwysigrwydd bod ar gael yn emosiynol i ddisgyblion pryd bynnag roedd angen. Hyfforddodd yr ysgol ddau aelod o staff i fod yn ymarferwyr sy’n ystyriol o drawma a dyfarnwyd statws ‘Ysgol sy’n Ystyriol o Drawma ac yn Feddyliol Iach’ i Ysgol Gynradd Plasmarl yn 2022. 

Darpariaeth amgen estynedig 

Crëwyd Ystafell Enfys yr ysgol i ddarparu gofod i’r disgyblion mwyaf bregus fanteisio ar gymorth ac ymyrraeth lles. Mae’r ysgol yn nodi disgyblion sydd fwyaf angen cymorth trwy geisiadau gan deuluoedd a defnyddio ystod o offer asesu lles. Mae’r ystafell synhwyraidd ‘dywyll’ yn darparu gofod diogel a thawel i ddisgyblion hunanreoli. 

Mae’r arfer sy’n ystyriol o drawma a ddefnyddir yn yr ‘Ystafell Enfys’ yn cynnwys tair elfen, sef: 

  • Anogaeth 
  • Ymyrraeth 1:1 bwrpasol 
  • Gweithio gyda rhieni 

Sefydlwyd grŵp ymyrraeth ar gyfer disgyblion yr oedd angen darpariaeth ychwanegol arnynt, fel y nodwyd yn eu CDUau. Er enghraifft, mae cymhareb uchel staff i ddisgybl yng ngrŵp ‘Gwdihŵ’, sy’n galluogi disgyblion i fanteisio ar y cymorth sydd ei angen arnynt a gweithio ar eu targedau unigol mewn amgylchedd tawelach a mwy strwythuredig. 

Mae staff yn defnyddio cylchedau synhwyraidd bob dydd, sef cyfres o weithgareddau sy’n cefnogi anghenion synhwyraidd disgyblion ac yn galluogi amgylchedd dysgu cynhwysol. 

Datblygwyd ardal chwarae meddal ar gyfer disgyblion ag Anhwylder Cydsymud Datblygiadol (DCD). Mae defnyddio’r ardal hon yn annog datblygiad medrau echddygol manwl a bras disgyblion. 

Ymgysylltu â theuluoedd 

Mae gwaith yr ysgol gyda rhieni yn cynnwys boreau coffi wythnosol â thema lle gall rhieni gyfarfod a rhannu profiadau. Mae staff yn darparu cymorth trwy ganolbwyntio ar destunau fel presenoldeb, cyllidebu a dysgu plant i fynd i’r toiled. Mae rhieni’n elwa ar ystod o rwydweithiau cymorth fel cyfarfodydd misol ar gyfer rhieni plant ag ADY. O ganlyniad, caiff rhieni eu hysbysu’n briodol am weithdrefnau’r ysgol a sut gallant gynorthwyo’u plentyn gartref.

Pa effaith y mae’r gwaith hwn wedi’i chael ar y ddarpariaeth ac ar safonau dysgwyr?

  • Mae’r ymagweddau sy’n ystyriol o drawma wedi galluogi staff i ymgorffori strategaethau yn gyfannol i gynorthwyo pob un o’r disgyblion i deimlo’n ddiogel yn yr ysgol. 
  • Mae’r ysgol yn amgylchedd tawel lle mae disgyblion yn barod i ddysgu ac yn gallu cyflawni eu potensial. 
  • Mae’r ddarpariaeth amgen estynedig yn galluogi’r disgyblion mwyaf bregus i elwa ar y cwricwlwm. Mae grŵp anogaeth yr ysgol yn cefnogi anghenion cymdeithasol ac emosiynol disgyblion ac yn darparu’r cymorth sydd ei angen i ddileu rhwystrau rhag dysgu. O ganlyniad, mae disgyblion yn datblygu hyder, gwydnwch ac agwedd gadarnhaol at ddysgu. 
  • Mae’r lefelau uchel o ofal a chymorth ar gyfer disgyblion bregus a’u teuluoedd wedi cael effaith sylweddol ar bresenoldeb disgyblion ac ymgysylltiad rhieni. 
  • Mae cyfraddau presenoldeb wedi codi o 87.9% ym mis Gorffennaf 2022 i 94.9% ym mis Rhagfyr 2023.

Sut ydych chi wedi rhannu eich arfer dda?

  • Mae’r ysgol wedi rhannu ei harfer effeithiol gydag ysgolion eraill yn y clwstwr lleol ac ar draws yr awdurdod lleol, gan gynnwys cyflwyniadau i Gydlynwyr ADY (cydlynwyr anghenion dysgu ychwanegol) a phenaethiaid. 
  • Mae’r ysgol wedi croesawu staff o ysgolion lleol a’r awdurdod lleol i arsylwi arfer.

Adnoddau eraill gan y darparwr hwn