Academïau sgiliau sector blaenoriaethol – galluogi dysgwyr i ennill cyflogaeth mewn sectorau blaenoriaethol
Quick links:
Gwybodaeth am yr ysgol
Sefydlwyd Partneriaeth Dysgu Oedolion yn y Gymuned Caerdydd a’r Fro yn 2013 o bartneriaethau dysgu oedolion Caerdydd a Bro Morgannwg gynt. Mae pedwar prif bartner cyflenwi, sef: Coleg Caerdydd a’r Fro, Cyngor Caerdydd, Cyngor Bro Morgannwg, Addysg Oedolion Cymru. Mae’r bartneriaeth yn gwasanaethu prifddinas Cymru, Caerdydd, ac awdurdod lleol cyfagos Bro Morgannwg, sy’n wledig yn bennaf, ac yn cynnig darpariaeth mewn ystod o leoliadau, gan gynnwys canolfannau cymunedol, llyfrgelloedd a champysau’r coleg.
Mae’r bartneriaeth yn cyflogi tua 193 o staff addysgu rhan-amser, a 43 o staff addysgu amser llawn. Mae tua 5,814 o ddysgwyr wedi cofrestru ar gyrsiau, ac mae 2,209 ohonynt yn ddysgwyr Saesneg ar gyfer Siaradwyr Ieithoedd Eraill (SSIE). Mae mwyafrif ei dysgwyr ar lefel mynediad a lefel 1 neu ddarpariaeth cwrs byr. Ar draws y bartneriaeth, mae 39% o ddysgwyr yn byw yn yr ardaloedd mwyaf difreintiedig. Mae 63% o gofrestriadau’r bartneriaeth o gefndiroedd ethnig lleiafrifol. Mae 65% o gofrestriadau’r bartneriaeth yn fenywod.
Mae’r weledigaeth ar gyfer dysgu oedolion yn y gymuned yng Nghaerdydd a Bro Morgannwg yn un lle mae:
• cyfranogiad cynyddol gan y rhai sydd wedi elwa leiaf ar addysg yn y gorffennol neu sydd fwyaf mewn perygl o beidio ag elwa yn y dyfodol
• ansawdd gwell o ran y profiad dysgu, gan gynnwys dilyniant cynyddol i gyfleoedd dysgu eraill neu waith
• cydlyniad gwell yn natur a phatrymau’r ddarpariaeth ar draws y darparwyr.
Cyd-destun a chefndir
Un o ddibenion allweddol dysgu oedolion yn y gymuned yw cynorthwyo pobl yn y rhanbarth i gael cyflogaeth. Mae’r bartneriaeth wedi creu cysylltiadau cryf â chyflogwyr i ddarparu cyrsiau wedi’u harwain gan ddiwydiant sydd wedi’u teilwra i fynd i’r afael â bylchau mewn medrau rhanbarthol, a chynhyrchu cyfleoedd cyflogaeth ar gyfer y rhai o ardaloedd amrywiol a difreintiedig De Cymru. Y nod fu cynnig cyfleoedd dilyniant cynyddol a datblygu ateb ar gyfer swyddi gwag sy’n anodd eu llenwi ar draws sectorau lle mae prinder medrau. Mae’r bartneriaeth wedi datblygu modelau ‘academi’ sy’n darparu datblygiad medrau a chymorth cyflogadwyedd dwys i unigolion sy’n ceisio datblygu medrau a sicrhau cyflogaeth mewn sectorau blaenoriaethol. Caiff hyn ei wneud yn bosibl trwy weithio’n agos gyda chyflogwyr i ddylunio, datblygu a chyflwyno darpariaeth berthnasol ar y cyd.
Disgrifiad
Mae’r bartneriaeth wedi datblygu ymagwedd gyflwyno â ffocws cymunedol i gefnogi sectorau sy’n cael trafferthion â recriwtio, gan gynnwys gofal cymdeithasol, lletygarwch, technoleg greadigol a thechnoleg ariannol (FinTech). Mae’r bartneriaeth wedi datblygu perthnasoedd cryf â chyflogwyr, sy’n cyd-ddylunio’r modelau cyflwyno a’r pecynnau hyfforddi, fel eu bod yn diwallu eu hanghenion. Yn nodweddiadol, mae rhaglenni’n cynnwys prosesau ymgeisio ac asesu trylwyr, ymsefydlu, paru â ‘mentor cyflogaeth’, cyflwyno dwys wedi’i deilwra i gefnogi datblygiad a dilyniant amserol, cyfleoedd ar gyfer hyfforddiant achrededig (yn seiliedig ar gymhwyster a gwerthwr) a pharu â darpar gyflogwyr, sy’n rhoi sicrwydd o gyfweliad ar ôl cwblhau’r rhaglenni. Caiff dysgwyr eu helpu gan gyllid i gael gwared ar rai o’r rhwystrau ariannol y gallent eu hwynebu. Er enghraifft, mae rhai academïau 10 wythnos dwys yn cynnwys lwfans hyfforddiant wythnosol, sy’n galluogi unigolion i ymgysylltu â’r rhaglen. Mae’r mentoriaid cyflogaeth yn mynychu cyrsiau dysgu oedolion yn rheolaidd i weithio gyda’u dysgwyr-mentoreion a’u cyfeirio at gymorth ychwanegol os oes angen
Effaith y ddarpariaeth
Mae’r academïau sgiliau sector blaenoriaethol wedi helpu dinasyddion o 21-62 mlwydd oed ar draws cefndiroedd amrywiol ac o ardaloedd sydd dan anfantais yn economaidd i ennill cyflogaeth mewn sectorau blaenoriaethol.
Sut mae’r arfer wedi cael ei rhannu?
Mae’r bartneriaeth wedi ymgysylltu ag awdurdodau lleol rhanbarthol eraill, er enghraifft y sector Gwasanaethau Oedolion ym Mhen-y-bont ar Ogwr, i greu darpariaeth debyg. Mae academïau sgiliau sector blaenoriaethol wedi cael eu rhannu a’u cyflwyno ymhellach ar draws y sector addysg bellach yng Nghymru, a’u cefnogi trwy gyllid gan Lywodraeth Cymru.